Bạn là người không am hiểu về rượu vang, cũng như không biết cách làm thế nào để tránh bối rối khi gọi rượu vang tại nhà hàng sang trọng? Đừng quá lo lắng, vì ngay bây giờ, QKAWine sẽ gửi ngay đến bạn 13 mẹo gọi rượu tại nhà hàng cho người mới bắt đầu. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết!

Tìm hiểu danh sách rượu trên các trang mạng trước khi tới nhà hàng

Thông thường, các nhà hàng uy tín sẽ đăng công khai danh sách rượu vang trên các trang web bán hàng. Để gây ấn tượng với bạn bè, người yêu, bạn có thể tận dụng cơ hội xem trước, tìm hiểu những chai rượu cao cấp, chất lượng nhất để tiết kiệm thời gian chọn món và có thể nhiều thời gian để uống hơn.

Lưu ý rằng danh sách rượu vang thường sẽ được thiết kế theo thứ tự tăng dần từ nhẹ đến nặng.

Tìm hiểu danh sách rượu trên các trang mạng trước khi tới nhà hàng
Nên tìm hiểu trước danh sách rượu vang trên các website của nhà hàng

Sử dụng bảng nội dung hoặc chỉ mục để tiết kiệm thời gian

Với kinh nghiệm giám sát hơn 6.000 thương hiệu rượu tại nhà hàng Latour ở Hamburg, New Jersey, một người quản lý có tên là Susanne Lerescu cho biết việc sử dụng bảng nội dung hoặc chỉ mục ngắn gọn, có thể giúp bạn hiểu được phạm vi rượu vang và những ưu điểm của nhà hàng, tránh bị lạc trong danh sách quá dài. Theo bà, những danh sách dài trên Smartphone có thể cho phép bạn sắp xếp và tìm kiếm theo tên quốc gia, khu vực, tiểu vùng, giống nho và giá thành.

Sử dụng bảng nội dung hoặc chỉ mục để tiết kiệm thời gian
Để tiết kiệm thời gian, bạn nên sử dụng bảng nội dung hoặc chỉ mục

Tìm kiếm một danh sách của Sommelier

Bạn có thể thử tìm kiếm một danh sách của Sommelier từ những danh sách lớn hơn. Danh sách này được thiết kế đặc biệt, nhằm mục đích làm nổi bật các lựa chọn yêu thích của chuyên gia và một bảng hướng dẫn nhỏ tích hợp trong thực đơn. Bà Lerescu cho biết rằng nội dung của danh sách bao gồm những thông tin liên quan tới các loại vang có giá trị, phù hợp với sở thích hầu hết của số đông và các loại vang đẳng cấp khác.

Xem mức giá của rượu vang

Trước tiên, bạn cần phải biết mức giá tối đa mà bạn có thể chi trả. Sau đó, xem thật kỹ giá thành của từng chai vang và chọn loại rượu phù hợp với sở thích, túi tiền của bạn.

Cân nhắc chọn ly hoặc chai

Thông thường, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng ly khi uống rượu. Tuy nhiên, điều này chỉ thật sự thích hợp nếu bạn có nhu cầu muốn trải nghiệm nhiều loại rượu khác nhau. Bên cạnh đó, giá thành của một ly rượu thường rất đắt đỏ và nó có thể được chọn ngẫu nhiên hoặc thậm chí là không được bảo quản tốt.

Do vậy, bạn có thể thử sử dụng các chai rượu có dung tích bằng ⅓ chai 750ml. Lưu ý, khi đi cùng một nhóm bạn lớn hơn, một chai chỉ có thể rót được tối đa 4 ly.

Cân nhắc chọn ly hoặc chai
Cân nhắc chọn ly hoặc chai tùy vào tình huống sử dụng

Lưu ý rượu vang ít phổ biến thường có giá trị rất cao

Có thể bạn không biết rằng những chai vang ít phổ biến lại có chất lượng, giá thành cao hơn rất nhiều so với nhiều dòng vang khác. Đa số những chai vang xuất hiện trong thực đơn đều được nhà hàng nghiên cứu, tìm hiểu dựa trên nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Một số những chai vang bạn nên thử một lần trong đời là rượu từ Bồ Đào Nha, Nam Phi, Hy Lạp hoặc Virginia. Ngoài ra, các chai vang được sản xuất từ Sylvaner, Blaufrankisch, Mencia, Grrignolino, Harslevelu cũng rất đáng để trải nghiệm.

Không trở thành nô lệ cho rượu

Chuyên gia Smith cho biết những chai vang được sản xuất từ những nơi có khí hậu khắc nghiệt thường không chất lượng bằng những chai vang ở các khu vực chính. Tuy vậy, hương vị của chúng lại rất tuyệt vời và dễ dàng trong việc kết hợp nhiều món ăn ngon. Bên cạnh đó, ở nơi có nhiệt độ lạnh hoặc điều kiện thời tiết không ổn định, rượu vang có xu hướng có nồng độ axit cao, độ pH thấp, thời gian trưởng thành lâu hơn so với các loại rượu vang làm từ những quả nho chín mọng.

Không trở thành nô lệ cho rượu
Lưu ý không trở thành nô lệ cho rượu

Ghi nhớ giá trị và giá cả là hai thứ rất khác nhau

Bạn cần ghi nhớ rằng giá trị và giá cả thật sự là hai thứ rất khác nhau. Một chai Cornas cao cấp có thể mang lại giá trị xứng đáng, trong khi đó, những loại rượu rẻ tiền hơn tốt nhất cần phải tránh. Đối với những chai vang ít nhãn hiệu, bạn cần biết rằng đó có thể là một sự lựa chọn không tốt. Ngược lại, những chai rượu vang cổ được ủ trong nhiều năm, không còn xuất hiện trên thị trường, lại có giá trị rất cao trong khu vực.

Kết hợp sử dụng rượu với nhiều món ăn hấp dẫn

Để kích thích vị giác, bạn có thể thử kết hợp thưởng thức rượu cùng nhiều món ăn hấp dẫn, được làm từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Sẽ rất tuyệt vời nếu dùng Steak kèm một chai rượu vang Cabernet Sauvignon dưới ánh nến lung linh, lãng mạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sáng tạo thêm nhiều sự kết hợp khác phù hợp với sở thích, nhu cầu của mình.

Kết hợp sử dụng rượu với nhiều món ăn hấp dẫn
Thử kết hợp rượu vang cùng nhiều món ăn hấp dẫn

Hãy bỏ qua chai rẻ thứ hai

Khi chọn rượu hay món ăn, thông thường người tiêu dùng có xu hướng chọn những loại rượu rẻ nhất. Chính vì lý do này, các nhà hàng sẽ rất muốn loại chúng. Mặc dù vậy, nhưng vẫn có rất nhiều giám đốc rượu vang rất tự hào về chất lượng rượu mà họ cung cấp. Ngoài ra, nếu chọn vang ở mức giá cao hơn, sự chênh lệch về giá cả sẽ có phần thuyên giảm.

Nhận biết về việc làm giá

Giá thành của một chai rượu vang ngoài phụ thuộc vào yếu tố chất lượng, thương hiệu, thì nó còn chịu tác động bởi nơi được bán. Ví dụ cụ thể rằng cùng một chai vang, nhưng nếu được bán ở nhà hàng xa hoa đắt đỏ, giá thành có thể cao gấp 3 lần khi mua tại siêu thị. Lý do chính là vì bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như luật pháp, thuế của bang, chi phí vận hành và nhiều loại chi phí khác.

Nhận biết về việc làm giá
Những chai vang ở nhà hàng sang trọng sẽ có mức giá cao hơn so với những nơi khác

Hiểu rõ về những thuật ngữ được sử dụng trong rượu vang

Rượu vang được chia thành nhiều loại như vang hồng, vang đỏ, vang sủi,… Ở mỗi dòng vang, nó sẽ tiếp tục bị chia nhỏ thành nhiều nhóm khác nhau. Vậy nên, bạn cần phải hiểu rõ những thuật ngữ được sử dụng để chọn đúng chai vang bạn ưng ý nhất. Dưới đây là những thuật ngữ mà bạn có thể tham khảo:

  • Tanin: Hợp chất tạo vị chát.
  • Varietal: Loại nho để sản xuất rượu.
  • Terroir: Nho tại vùng trồng nho.
  • Bouquet: Mùi vị của rượu vang.
  • Sweet and Dry: Phong cách rượu vang ngọt và khô.
  • Light – Bodied: Loại vang dễ uống, nồng độ thấp.
  • Light and Full-Bodied: Rượu mạnh, hương vị nồng.

Nhận thức rõ những gì mình thích

Để chọn được chai vang ưng ý nhất, bạn cần nhận thức rõ sở thích, nhu cầu của chính bạn. Khi chọn rượu, bạn cần lưu ý giống nho, khu vực sản xuất và phong cách rượu. Việc hiểu rõ bản thân sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn được chai vang phù hợp nhất, tiết kiệm thời gian.

Như vậy, QKAWine đã vừa hướng dẫn xong cho bạn 13 mẹo gọi rượu tại nhà hàng. Hi vọng, qua bài viết, bạn sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học để chọn được những chai vang phù hợp nhất.