Từ lâu, rượu bia đã trở thành một nhu yếu phẩm, không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của con người. Các loại thức uống có cồn này thường xuyên xuất hiện ở vào các dịp lễ Tết, ở nhiều buổi tiệc sang trọng hay các dịp đặc biệt khác. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người tiêu dùng vẫn chưa hiểu rõ đồ uống có cồn là gì, và những điều cần biết cơ băn về loại đồ uống này. Do vậy, trong bài viết này, QKAWine sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Đồ uống có cồn là gì?

Đồ uống có cồn là loại thức uống chứa chất Ethyl, thường được sản xuất từ ngũ cốc từ gạo, ngô và sắn. Khi uống, thường được hấp thụ 20% ở dạ dày và phần còn lại nằm ở ruột non. Tốc độ hấp thụ cồn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nồng độ, loại rượu và tình trạng dạ dày đói hay no.

Ethanol hay còn gọi là Etyl, là một loại cồn thường có trong tất cả các loại đồ uống có cồn như bia, rượu vang và rượu mạnh. Tất cả các loại thức uống này đều có nguồn gốc được làm từ nông sản tự nhiên như ngũ cốc, trái cây và rau quả. Tuy rằng giữa chúng có thể có sự khác biệt về quy trình, nhưng thành phần cồn thì chắc chắn giống nhau, chỉ có những thành phần bổ sung mới tạo hương vị khác biệt giữa các loại thức uống đấy.

đồ uống có cồn
Đồ uống có cồn là loại thức uống chứa chất Ethyl, thường được sản xuất từ ngũ cốc từ gạo, ngô và sắn

Nguồn gốc và lịch sử của đồ uống có cồn

Từ thời xa xưa, đồ uống có cồn đã bắt đầu xuất hiện. Theo ghi chép, chính tổ tiên của người Ai Cập và người Sumer là những người đã sáng tạo, phát minh ra cách làm bia và rượu vang, nhằm phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Theo các giả thuyết khác, vào 5000 năm TCN, người Trung Hoa đã bắt đầu sản xuất rượu.

Đến thế kỷ 1 TCN, người ta phát hiện ra rằng người La Mã thường pha loãng rượu vang với nước và bắt đầu sử dụng cho nhiều bữa ăn sáng và tối.

Vào thế kỷ thứ 8 và 9, nhiều nhà giả kim Hồi giáo đã sáng tạo ra cách chưng rượu, nhằm tạo ra các loại rượu mạnh hơn. Từ đó, rượu bắt đầu được sử dụng cho nhiều mục đích, đặc biệt trong dùng trong y học và tên gọi “rượu thuốc” ra đời. Kể từ khi ấy, sự phát triển của các loại thức uống có cồn ngày càng mạnh mẽ, vững mạnh, dần dần trở thành một nét văn hóa phổ biến trên toàn thế giới.

Nguồn gốc và lịch sử của đồ uống có cồn
Các loại đồ uống có cồn có bề dày lịch sử phát triển rất lâu đời

Tìm hiểu về cồn và nồng độ cồn

Cồn và nồng độ cồn là hai khái niệm rất quen thuộc đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia. Vậy cồn là gì và nồng độ cồn là gì? Hãy tiếp tục cùng QKAWine theo dõi tiếp ngay sau đây.

Cồn là gì?

Nhắc đến cồn, chúng thường được chia làm hai loại là Ethyl Alcohol và Methyl Alcohol, cụ thể:

  • Ethyl Alcohol (hay Ethanol) là loại cồn thực phẩm, có thể uống được. Chúng không có màu, mùi vị ngọt nhẹ, khi cháy sẽ có ngọn lửa màu xanh. Ethanol dễ dàng hòa tan được với nước dù bất kỳ tỉ lệ nào. Chúng sôi ở nhiệt độ 78.3 độ C và dễ bị đông lạnh ở nhiệt độ -113 độ C. Thông thường, chúng được sử dụng để chế biến rượu, bia và các loại nước uống giải khát lên men.
  • Methyl Alcohol (hay Methanol) là loại cồn công nghiệp, không uống được. Chúng không màu và sôi ở nhiệt độ 66 độ C. Methanol thường được dùng chủ yếu trong công nghiệp, nhằm xử lý hóa chất và sát trùng.

Nồng độ cồn là gì?

Nồng độ cồn là tỷ lệ phần trăm % cồn nguyên chất có trong dung dịch, được tính theo thể tích. Ví dụ:

  • Cognac 40% ALC/VOL: Tức là trong một lít rượu Cognac sẽ có 0.4 lít cồn nguyên chất, phần còn lại là các thành phần bổ sung khác.
  • Bia 5% ALC/VOL: Tức là trong một lít bia sẽ có 0.05 lít cồn nguyên chất, phần còn lại là các thành phần bổ sung khác.

Dưới đây là quy ước ký hiệu nồng độ cồn theo quốc gia:

  • % ALC: Alcoholic Content (theo Anh).
  • VOL: Per Volume (Theo Pháp).
  • PROOF = ½ % ALC (theo Mỹ).

Phân loại các dòng đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn được phân loại thành 5 nhóm như sau:

  • Nhóm rượu vang (Wine).
  • Nhóm rượu mạnh (Spirit).
  • Nhóm bia (Beer).
  • Nhóm rượu khai vị (Aperitif).
  • Nhóm rượu mùi (Liqueur).

Ở mỗi nhóm rượu/ bia khác nhau thì nguyên liệu được dùng để pha chế cũng có ít nhiều sự khác biệt. Bên cạnh đó, nồng độ cồn và phương pháp sản xuất cũng rất khác nhau, điều này tác động trực tiếp đến giá thành, tính chất, chất lượng và cách sử dụng từng loại là không giống nhau.

Phân loại các dòng đồ uống có cồn
Mỗi nhóm đồ uống khác nhau thì quy trình pha chế, nguyên liệu sử dụng cũng có nhiều điểm khác biệt

Các loại đồ uống có cồn phổ biến nhất hiện nay

Tequila

Tequila là tên của một dòng rượu mạnh, thường được dùng để pha chế Cocktail. Loại rượu này được tạo ra nhờ vào quá trình chưng cất từ cây Blue Agave – một loại cây chỉ phát triển ở những vùng khô hạn. Đặc biệt, Tequila chủ yếu được sản xuất tại bang Jalisco, thuộc vùng Tequila. Rượu có nồng độ cồn khá cao, từ 38 – 40%.

Cocktail Tequila
Tequila là một dòng rượu mạnh, thường được dùng để pha chế Cocktail

Bia

Bia là một loại đồ uống có cồn phổ biến, có nguồn gốc từ lúa mạch. Chúng được sản xuất theo nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm lên men từ trên (Top Fermentation), lên men từ dưới (Bottom Fermentation) và lên men tự nhiên (Natural Fermentation). Cũng như rượu vang, bia có bề dày lịch sử phát triển rất lâu đời. Mặc dù xuất hiện từ khá sớm, nhưng đến hiện tại, bia vẫn là đồ uống có lượng tiêu thụ cao nhất trên thế giới.

Bia
Thành phần chính sản xuất bia là lúa mạch

Rượu vang

Nổi bật với hương vị độc đáo từ các giống nho tự nhiên, từ khi ra đời, rượu vang đã nhận được sự ưu ái lớn từ đông đảo người tiêu dùng. Vì thế, nó được ví như một món quà từ thiên nhiên. Rượu vang được chia thành rất nhiều loại, điển hình như rượu vang đỏ, rượu vang trắng, rượu vang hồng,…

Rượu vang
Rượu vang có nguồn gốc từ những trái nho tự nhiên

Mojito

Mojito là một loại Cocktail khá phổ biến, đặc biệt rất được giới trẻ ưa chuộng. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu Rum, lá bạc hà, Soda và nước cốt chanh, tạo nên một hương vị mát mẻ, sảng khoái.

Mojito
Mojito là một loại Cocktail phổ biến, rất được giới trẻ yêu thích

Margarita

Mặc dù, có vẻ ngoài khá đơn giản, nhưng Margarita thật sự là một loại thức uống rất hấp dẫn, với hương vị cực kỳ quyến rũ và mạnh mẽ. Ngay từ lần thử đầu tiên, bạn chắc chắn sẽ khó lòng mà cưỡng lại được mùi hương đặc trưng của loại thức uống này. Loại Cocktail này được pha chế từ hỗn hợp gồm có rượu Tequila, rượu mùi Triple Sec hoặc Cointreau, nước cốt chanh và muối tinh viền ở miệng ly.

Margarita
Margarita là thức uống có cồn đặc biệt, mang hương vị hấp dẫn, quyến rũ

Tìm hiểu về nồng độ cồn trong cơ thể con người

Khi uống rượu bia, lượng cồn có trong các loại thức uống này bắt đầu đi vào các bộ phận cơ thể con người. Trước tiên, cồn được hấp thụ qua toàn bộ hệ tiêu hóa, bằng cách đi từ màng niêm mạc trong miệng. Sau đó, chúng đi trực tiếp vào máu và bắt đầu lan tỏa khắp cơ thể. Các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, đường, khí CO2 có thể làm tăng lượng cồn được hấp thụ, bằng con đường thúc đẩy tuần hoàn máu. Ngược lại, các chất béo sẽ làm chậm quá trình này, nhưng không thể làm giảm được lượng cồn được hấp thụ, mà chỉ có thể kéo dài thời gian.

Ở bộ phận gan, cồn sẽ bị Enzyme phân giải thành chất Acetaldehyde, rồi được oxy hóa thành Axit Axetic. Tiếp tục, các chất này đi vào các tế bào trong cơ thể và phân giải thành năng lượng và khí CO2. Chất Acetaldehyde được phân giải chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu, mỏi mệt. Đối với các loại rượu mùi hay sâm panh, bạn thường cảm thấy nhức đầu hơn, vì lượng đường có trong rượu đã gây cản trở quá trình phân hủy cồn.

Hầu như tốc độ phân hủy cồn trong cơ thể là không đổi. Trung bình có khoảng 1g cồn trên 10kg cân nặng bị phân hủy mỗi giờ, đối với người Châu Âu. Có nhiều người nghĩ rằng việc uống rượu thường xuyên có thể làm tăng tốc độ phân hủy cồn, nhưng đây là một suy nghĩ rất sai lầm. Hiệu ứng quen với cồn thật chất là do hệ thần kinh của bạn đã thích nghi được với lượng cồn cao hơn, chứ hoàn toàn không phải vì cồn được phân hủy nhanh hơn.

Những lợi ích của việc sử dụng đồ uống có cồn mà bạn không ngờ tới

Những lợi ích của việc sử dụng đồ uống có cồn
Sử dụng bia rượu đúng cách có thể phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều người lầm tưởng rằng uống rượu bia sẽ gây hại cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, rượu bia lại chính là thức uống rất có lợi, nếu bạn biết cách sử dụng. Dưới đây sẽ là một số tác dụng tiêu biểu:

  • Bảo vệ tim mạch: Rượu vang đỏ là một ví dụ điển hình về loại thức uống có cồn có tác dụng phòng tránh bệnh tim mạch ở người. Loại rượu này rất giàu hợp chất chống oxy hóa, có nhiều Resveratrol chống nhồi máu cơ tim, làm tăng Cholesterol tốt, giảm Cholesterol xấu, giảm nguy cơ máu đông nhanh và ngăn quá trình hư tổn cho mạch máu. Theo các chuyên gia, người thường xuyên sử dụng rượu vang đỏ có thể giảm tối đa 40% nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Chống béo phì: Theo nghiên cứu, những người phụ nữ uống từ 1-2 ly rượu mỗi ngày sẽ có khả năng ít bị tăng cân hơn so với những người không sử dụng. Nguyên nhân chính là vì lượng chất Resveratrol trong rượu có thể làm ngăn chặn khả năng tích lũy chất béo trong cơ thể.
  • Ngăn ngừa suy giảm nhận thức: Đối với những người uống quá nhiều bia rượu, nhận thức sẽ trở nên mơ hồ, không được tỉnh táo. Nhưng nếu chỉ thưởng thức, nhâm nhi một lượng vừa đủ, bạn có thể tránh được sự suy giảm nhận thức. Theo các chuyên gia nghiên cứu, một ly rượu hoặc bia mỗi ngày có thể giúp bạn giảm được 23% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ.
  • Phòng tránh bệnh sỏi mật: Theo nghiên cứu, 5-7 ly rượu mỗi tuần có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh sỏi mật. Trái lại, người chỉ sử dụng 1-2 ly rượu mỗi tuần thì lại không nhận được lợi ích này.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Một tạp chí Diabetes Care của Mỹ đã chỉ ra rằng một ly rượu đối với nữ giới và hai ly rượu đối với nam giới mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh tiểu đường. Bởi vì, rượu có tác dụng làm tăng Hormone, giúp cải thiện độ nhạy cảm của Insulin, giúp quá trình xử lý lượng Glucose dư thừa dễ dàng hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan tới đồ uống có cồn mà bạn có thể tham khảo. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hay khám phá thêm các sản phẩm mới, hãy ghé QKAWine, đây là nơi sẽ mang đến cho bạn những cơ hội trải nghiệm và tận hưởng nhiều hương vị độc đáo và tinh tế.