Mặc dù, bạn có thể là người rất am hiểu về rượu vang, nhưng có thể bạn vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ về thuật ngữ Wine Body. Vậy Wine Body là gì? Nó được chia thành mấy loại? Tất cả sẽ được QKAWine bật mí trong bài viết dưới đây.

Wine Body là gì?

Wine Body là một thuật ngữ quen thuộc, thường xuất hiện trong ngành sản xuất rượu vang, nhằm để chỉ độ đậm đà của rượu. Nó thể hiện mức độ cảm nhận của người uống về sự dày đặc và độ chát của rượu. Nồng độ cồn, loại nho, lượng đường, phương pháp ủ và điều kiện khí hậu là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến Wine Body.

Theo bảng phân loại phổ biến, Wine Body thường được chia thành ba nhóm chính là Light-bodied, Medium-bodied và Full-bodied. Các tín đồ có thể chọn dòng rượu phù hợp với bản thân tùy vào nhu cầu và sở thích của họ.

wine body là gì
Wine Body là thuật ngữ dùng để nói về mức độ đậm đà của rượu

Sự khác nhau giữa Light, Medium và Full-Bodied

Các yếu tố như độ đậm đà, cường độ và độ phức tạp của hương vị ở ba cấu trúc rượu vang, thường được quyết định bởi nồng độ cồn, giống nho, lượng đường và cách ủ. Cụ thể:

Rượu vang Light-Bodied

Ở cấu trúc Light-bodied, rượu nổi bật với sự mỏng nhẹ và hương vị tinh tế. Nồng độ rượu thường dưới mức 9%, màu sắc nhạt, lượng Tannin thấp, vị chát nhẹ và mùi vị ngọt ngào, dễ uống. Thành phần chính được sử dụng là những quả nho có màng mỏng, ít đường như Pinot Noir và Gamay.

  • Vang đỏ nhẹ: Các chai vang đỏ nhẹ phổ biến là Pinot Noir, Grenache và Barbera. Chúng thường được sử dụng kết hợp với các món ăn hấp dẫn như rau nướng, cá nhẹ hấp hay nướng. Sẽ rất tuyệt vời nếu thưởng thức rượu vang nhẹ cùng vài lát Pho mát béo ngây.
  • Vang trắng nhẹ: Các chai vang trắng nhẹ điển hình là Pinot Grigio, Riesling và Sauvignon Blanc. Sự kết hợp giữa rượu vang trắng nhẹ cùng với cá, hải sản nướng hay sushi, sashimi chắc chắn sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm tuyệt vời, khó quên.
Rượu vang Light-bodied
Rượu vang Light-bodied thường có màu sắc nhạt hơn so với vang Full-bodied

Rượu vang Medium-Bodied

Ở cấp độ Medium-bodied, hương vị rượu có phần đậm đà hơn so với Light-bodied. Nồng độ cồn khá thấp, từ 9-13%, màu sắc cũng đậm hơn Light-bodied, độ Tannin và hương vị cân bằng. Dòng rượu này thường được làm từ các giống nho có màng dày hơn, điển hình là Merlot, Sangiovese và Zinfandel.

  • Rượu vang đỏ trung bình: Các dòng vang đỏ trung bình đặc trưng là Merlot, Tempranillo và Nebbiolo. Các món ăn Lasagna hay các món ăn có vỏ sò hay Pizza cũng là những sự lựa chọn lý tưởng để thưởng thức cùng vang đỏ trung bình.
  • Rượu vang trắng trung bình: Những chai vang trắng trung bình nổi bật là Chenin Blanc, Chardonnay chưa pha, Pinot Gris và Riesling khô. Dòng rượu này rất thích hợp kết hợp cùng các món hải sản như hàu, sò điệp, sasimi,…

Rượu vang Full-Bodied

Những chai vang ở phân cấp Full-bodied có hương vị rất đậm đà, mạnh mẽ và phức tạp. Với nồng độ trên 13%, độ Tannin cao, vị chát và khá phức tạp, các chai vang Full-bodied rất phù hợp với các tín đồ yêu thích rượu có hương vị mạnh. Chúng thường được làm từ các giống nho có vỏ dày và chứa nhiều đường.

  • Rượu vang đỏ đậm: Các chai vang đỏ đậm đặc trưng là Cabernet Sauvignon, Zinfandel, Carmenere, Malbec và Syrah. Rất tuyệt vời để kết hợp thưởng thức vang đỏ đậm cùng với các món ăn hấp dẫn như thịt đỏ nướng, tôm hùm, cá hồi, hải sản nướng,…
  • Rượu vang trắng đậm: Những chai vang trắng đậm điển hình là Chardonnay, Viognier và Muscat. Chúng thường sử dụng cùng với các loại thực phẩm có bơ như tôm hùm, thịt gia cầm sốt kem,…
rượu vang full-bodied
Vang Full-bodied có hương vị rất đậm đà, mạnh mẽ và phức tạp so với hai cấu trúc còn lại

Yếu tố nào ảnh hưởng đến cấu trúc rượu vang?

Tannin

Nhắc đến các yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc rượu vang, chắc chắn không thể nào bỏ qua Tannin – một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến cấu trúc rượu. Tannin thường xuất hiện ở trong hạt, vỏ nho và trong thùng gỗ sồi. Không chỉ quyết định mức độ chát, đắng của rượu mà nó còn mang lại cảm giác rượu dày hay mỏng khi thưởng thức. Thông thường, rượu có hàm lượng Tannin càng lớn thì hương vị càng đậm đà và ngược lại.

Yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc rượu vang
Tannin là một trong những yếu tố quan trọng nhất tác động đến cấu trúc rượu

Độ chua

Độ chua cũng là yếu tố không kém phần quan trọng trong cấu trúc rượu. Những chai rượu có lượng axit càng cao, mùi vị càng thanh thoát, điển hình là dòng Terrunyo Sauvignon Blanc nhẹ nhàng. Trái lại, nếu rượu có độ axit thấp, cấu trúc rượu thường tròn trịa và đầy đặn hơn nhiều.

Nồng độ cồn

Có thể bạn không tin nhưng nồng độ cồn chính là yếu tố hàng đầu trong việc phân loại rượu vang ngay từ lúc thưởng thức. Lượng cồn càng cao thì độ nhớt lại càng lớn, người uống sẽ nhanh cảm thấy no và nặng nề. Chính vì vậy, những chai vang đậm thường có độ nhớt khá cao, ngược lại, vang nhẹ có độ nhớt thấp.

Giống nho

Thành phần giống nho được sử dụng cũng có rất nhiều sự tác động đến cấu trúc rượu. Với mỗi loại nho khác nhau, hương vị và mức độ đậm đà cũng có nhiều sự khác biệt. Vì vậy, loại nho là yếu tố ảnh hưởng đến độ chát, độ ngọt và sự đậm đà của rượu vang.

Đường

Một yếu tố khác cũng khá quan trọng chính là hàm lượng đường. Thực tế, lượng đường còn sót lại trong rượu sau quá trình đóng chai, sẽ quyết định xem đó là rượu khô hay ngọt. Những chai vang khô sẽ có lượng đường dư thấp, trong khi vang ngọt lại chứa lượng đường dư cao hơn.

Phương pháp ủ

Tùy vào từng dòng vang mà nhà sản xuất sẽ đưa ra nhiều phương pháp ủ khác nhau. Và đương nhiên, với mỗi phương pháp, cấu trúc rượu cũng có nhiều sự thay đổi. Như là, rượu được ủ trong thùng gỗ sồi thường sẽ có hương vị và mùi thơm khác biệt so với những chai vang được ủ trong bồn thép không gỉ.

Yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc rượu vang
Rượu được ủ trong thùng gỗ sồi thường sẽ có hương vị và mùi thơm khác biệt so với được ủ trong bồn thép không gỉ

Khí hậu

Khí hậu cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến cấu trúc rượu. Với điều kiện trồng trọt khác nhau, các giống nho ở nơi có khí hậu khô nóng hơn thường sẽ có mùi vị mạnh mẽ, đậm đà. Trái lại, những quả nho ở khí hậu mát mẻ sẽ có mùi hương dễ chịu, ngọt ngào hơn.

Lời kết

Bài viết là toàn bộ những thông tin mới nhất mà QKAWine đã thu thập và tìm hiểu về Wine Body. Chúng tôi xin cảm ơn Quý khách đã dành thời gian theo dõi bài viết này. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến rượu ngoại, vui lòng liên hệ chúng tôi để được giải đáp.