Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống có cồn, Whisky còn được sản xuất và chia thành rất nhiều loại khác nhau, trong đó phổ biến nhất là Single Malt WhiskyBlended Scotch Whisky. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít người tiêu dùng vẫn thường xuyên bị nhầm lẫn giữa hai dòng rượu này. Do vậy, trong bài viết này, QKAWine sẽ giúp bạn làm rõ sự khác biệt giữa Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.

Rượu Scotch Whisky được chia thành mấy loại?

Tính đến hiện tại, rượu Scotch Whisky đã được chia thành 5 loại chính, như là:

  • Single Malt Whisky: Đây là dòng rượu được sản xuất hoàn toàn từ lúa mạch đã qua mạch nha hóa tại nhà máy chưng cất duy nhất. Rượu có mùi thơm rất đặc trưng theo vùng miền.
  • Single Grain Whisky: Tương tự như Single Malt, Single Grain Whisky cũng được sản xuất tại nhà máy chưng cất duy nhất. Tuy nhiên, thành phần chính là các loại ngũ cốc không được mạch nha hóa.
  • Blended Grain Whisky: Loại rượu này là sự kết hợp độc đáo giữa các loại Single Grain Whisky từ nhiều nhà máy chưng cất khác nhau.
  • Blended Malt Whisky: Đây là sản phẩm hoàn hảo giữa nhiều loại Single Malt Whisky, mang hương vị đa dạng và phong phú.
  • Blended Whisky: Sự pha trộn giữa Single Malt Whisky và Single Grain Whisky đã tạo ra Blended Whisky với hương vị phức hợp và đa dạng.
các loại rượu scotch whisky
Hiện nay, rượu Scotch Whisky gồm có 5 loại chính

Single Malt Whisky là gì?

Single Malt Whisky (hay còn gọi là Scotch Whisky Single Malt) là một loại rượu được sản xuất từ nước và lúa mạch lên men, sau đó, được chưng cất tại một nhà máy duy nhất. Thực tế, tên gọi “Single Malt” là một thuật ngữ rất dễ gây hiểu lầm. Bởi vì, có rất nhiều người lầm tưởng rằng “Single” là dùng ám chỉ một loại lúa mạch duy nhất, nhưng thực tế, nó lại đề cập đến việc rượu được sản xuất tại một nhà máy chưng cất duy nhất.

Thực tế, Single Malt Whisky không phải chỉ được sử dụng duy nhất một loại lúa mạch lên men, mà nó có thể được pha trộn, kết hợp nhiều loại lúa mạch lên men với nhiều độ tuổi khác nhau.

single malt whisky
Single Malt Whisky là một loại rượu được sản xuất từ nước và lúa mạch lên men

Blended Scotch Whisky là gì?

Blended Scotch Whisky là sản phẩm kết hợp hoàn hảo giữa hai loại Whisky chính là Malt Whisky và Grain Whisky. Thông thường, các nhà làm rượu sẽ sản xuất dòng rượu này theo tỉ lệ ⅔ Grain Whisky và ⅓ Malt Whisky. Đặc biệt, Blended Scotch Whisky không yêu cầu phải đến từ cùng một nhà mát chưng cất. Thực tế, một chai Blended Scotch Whisky có thể chứa rất nhiều dòng Whisky khác nhau, cụ thể từ 40 – 50 nhà máy chưng cất khác nhau.

blended scotch whisky
Blended Scotch Whisky là sản phẩm kết hợp giữa Malt Whisky và Grain Whisky

Sự khác biệt giữa Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky

1. Quá trình sản xuất

Nhắc đến sự khác biệt giữa Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky, trước tiên, cần xét đến quy trình sản xuất.

Đối với Single Malt Whisky, quy trình sản xuất chỉ diễn ra một lần, tuy nhiên, sản phẩm được tạo ra có thể là sự pha trộn giữa rất nhiều dòng Whisky với nhiều năm tuổi khác nhau. Điều độc đáo là mỗi một lần ủ Whiskey đơn mạch, sẽ lại tạo ra các thành phẩm với hương vị hoàn toàn khác biệt. Bên cạnh đó, dòng rượu này có thời gian ủ tối thiểu là ba năm, ủ càng lâu thì mùi vị càng đậm đà.

Riêng với Blended Scotch Whisky, bởi đây là thành phẩm kết hợp của nhiều loại nguyên liệu khác nhau, nên các nhà sản xuất cần phải đảm bảo hương vị rượu luôn đạt chất lượng cao cấp nhất. Thời hạn ủ rượu cũng lâu hơn so với Single Malt Whisky, cụ thể là 5 năm. Theo số liệu thống kê, ở hiện tại, dòng rượu này đã chiếm 90% tỷ trọng tổng sản lượng Whiskey ở Scotland.

2. Hương vị

Tùy vào khu vực và phương pháp sản xuất, mà Single Malt Whisky có thể sở hữu rất nhiều hương vị khác nhau. Tuyệt vời nhất là sẽ không có bất kỳ hai dòng Whisky nào có mùi vị giống nhau. Với thành phần chính là mạch nha đơn, người dùng có thể thưởng thức mùi vị gần nhất của nguyên liệu được sử dụng để làm ra nó.

So với Single Malt Whisky, rượu Blended Whisky mang hương vị đậm đà, phức tạp hơn, mùi vị không “thuần”. Do vậy, nếu Single Malt Whisky mang đến cho bạn cảm giác mộc mạc, thuần khiết, thì Blended Whisky lại mang đến những trải nghiệm thú vị và bất ngờ.

sự khác biệt giữa single malt whisky và blended scotch whisky
Single Malt Whisky có hương vị thuần hơn so với Blended Scotch Whisky

3. Giá thành

Về giá thành, Single Malt Whisky có giá thành rất đắt đỏ. Đối với những chai rượu có tuổi đời càng cao, giá thành càng đắt. Trái lại, giá của Blended Scotch Whisky lại có phần rẻ hơn so với Whisky mạch nha đơn. Do vậy, loại rượu này khá phổ biến, mang tính đại chúng, được nhiều tầng lớp sử dụng.

4. Loại thùng ủ

Thùng ủ được sử dụng để ủ rượu Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky thường rất khác nhau. Nguyên nhân là vì tùy vào sở thích, phong cách sản xuất của mỗi nhà máy chưng cất, mà loại gỗ được sử dụng cũng có rất nhiều sự khác biệt.

sự khác biệt giữa single malt whisky và blended scotch whisky
Thùng ủ được sử dụng cho Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky thường rất khác nhau

5. Nơi sản xuất

Nơi sản xuất là yếu tố dùng để phân biệt rõ ràng nhất giữa Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky. Bởi vì, trong khi rượu Whisky mạch nha đơn là sản phẩm được làm ra tại nhà máy chưng cất duy nhất, thì rượu Whisky pha trộn lại là sự kết hợp của nhiều dòng Whisky đến từ các nhà máy chưng cất khác nhau.

Top các dòng rượu Single Malt Whisky ngon nổi tiếng

Dưới đây là danh sách những dòng rượu Single Malt Whisky ngon nổi tiếng mà bạn nên thử:

Lagavulin 16 năm

Ứng cử viên đầu tiên mà bạn chắc chắn phải trải nghiệm chính là Lagavulin 16 năm, một dòng Whisky nổi tiếng đến từ phía Nam Scotland, đảo Islay. Với điều kiện khí hậu thuận lợi, đảo Islay rất nổi tiếng trong việc sản xuất ra các dòng Whisky mang hương vị riêng của than bùn và khói mạnh mẽ.

Minh chứng rõ ràng nhất cho việc này chính là rượu Whisky Lagavulin. Nổi bật với màu vàng hổ phách bắt mắt, cùng mùi thơm nồng nàn của xông khói, xen lẫn chút mặn của gió biển và vị than bùn đậm nét, đã tạo nên một Single Malt Whisky đầy ấn tượng.

Hiện nay, rượu Whisky Lagavulin 16 năm có giá thành 2.150.000 VNĐ/ chai tại QKAWine.

Lagavulin 16 năm
Lagavulin 16 năm là dòng Whisky nổi tiếng đến từ phía Nam Scotland, đảo Islay

Macallan

Nhắc đến dòng Single Malt Whisky, chắc chắn không thể không đề cập đến rượu Macallan, một trong những thương hiệu rượu có doanh thu Whisky lớn nhất thế giới. Ngày nay, The Macallan được biết tới với rất nhiều dòng rượu phổ thông như Sherry Oak, Fine Oak, Double Cask,…

Tại QKAWIne, trung bình một chai Macallan sẽ có giá khoảng từ 2.200.000 – 380.000.000 VNĐ/ chai.

Macallan
Macallan là một trong những thương hiệu rượu có doanh thu Whisky lớn nhất thế giới

Glenfiddich

Một dòng Whisky khác cũng rất xứng đáng để trải nghiệm là Glenfiddich, một thương hiệu Whisky lớn đến từ vùng Đông Bắc Scotland. Trên thị trường rượu mạnh hiện nay, Glenfiddich được đánh giá là một trong những chai rượu Single Malt Whisky được ưa chuộng rộng rãi nhất.

Rượu được phân theo nhiều độ tuổi như là Glenfiddich 12, 15, 18, 21,… Tùy vào chất lượng, thời gian ủ, cùng nhiều yếu tố khác mà rượu Glenfiddich có thể có nhiều giá thành khác nhau. Cụ thể sẽ rơi vào khoảng từ 980.000 – 28.000.000 VNĐ/ chai tại cửa hàng.

Glenfiddich
Glenfiddich là một thương hiệu Whisky lớn đến từ vùng Đông Bắc Scotland

Top các dòng rượu Blended Scotch Whisky ngon nổi tiếng

Một số các chai rượu Blended Scotch Whisky cao cấp nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo là:

Chivas

Mở đầu danh sách các dòng Blended Scotch Whisky phổ biến nhất hiện nay chính là Chivas – một thương hiệu rất lớn được sáng lập bởi hai anh em Chivas Brothers. Đây cũng chính là một trong những thương hiệu có tuổi đời lâu nhất trong ngành sản xuất rượu Whisky tại Scotland.

Rượu được phân thành nhiều loại khác nhau, như là Chivas 12, 18, 21 và 25. Ở mỗi chai rượu khác nhau, giá cả cũng có ít nhiều sự chênh lệch, cụ thể từ 350.000 – 75.000.000 VNĐ/ chai tại QKAWine.

Chivas
Chivas là một thương hiệu rất lớn được sáng lập bởi hai anh em Chivas Brothers

Johnnie Walker

Có thể bạn chưa biết rằng Johnnie Walker là thương hiệu rượu Whisky lớn nhất toàn cầu. Nó nổi tiếng với hương vị dễ uống, phù hợp với khẩu vị theo số đông người tiêu dùng. Với giá thành hạt dẻ, thương hiệu “ông già chống gậy” ngày càng nhận được sự yêu thích lớn từ khách hàng.

Điều khá bất ngờ là thương hiệu này đã sản xuất ra rất nhiều Scotch Whisky, hơn hẳn so với các nhãn hàng khác trên toàn cầu. Tính đến hiện tại, Johnnie Walker đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm nổi bật, bao gồm Red Label, Black Label, Blue Label và XR 21.

Hiện nay, giá thành của Johnnie Walker sẽ dao động trong khoảng từ 420.000 – 3.500.000 VNĐ/ chai.

Johnnie Walker XR 21
Johnnie Walker là thương hiệu rượu Whisky lớn nhất thế giới

Ballantine’s

Ballantine’s là dòng rượu Blended Scotch Whisky có doanh thu đứng thứ hai trên toàn cầu. Mỗi một loại rượu Ballantine’s đều được tạo ra theo nhiều phương pháp, công thức khác nhau, đảm bảo mang đến sự đa dạng về hương vị. Một số dòng Ballantine’s phổ biến nhất hiện nay gồm có Ballantine’s Finest, Ballantine’s Limited, Ballantine’s 12, 17, 21 và 30.

Giá một chai rượu Ballantine’s sẽ dao động từ 360.000 – 1.400.000 VNĐ/ chai.

Ballantine’s 17
Ballantine’s là dòng rượu Blended Scotch Whisky có doanh thu đứng thứ hai trên toàn cầu

Mua rượu Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky chính hãng ở đâu?

Việc tìm thấy một địa điểm đáng tin cậy chuyên phân phối Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky là điều rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hiện nay, có một đơn vị rất uy tín trong ngành phân phối rượu ngoại mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng chính là QKAWine – cửa hàng chuyên cung cấp các dòng Whisky chính hãng, điển hình là Single Malt Whisky và Blended Scotch Whisky.

Với những cam đoan về giá thành cạnh tranh nhất thị trường, cùng chất lượng sản phẩm cao cấp, thượng hạng, QKAWine thật sự là một địa điểm mua sắm đầy lý tưởng. Bên cạnh đó, cửa hàng còn cung cấp rất nhiều mã khuyến mãi, voucher giảm giá, giúp bạn mua hàng với giá cực hời.

Ngoài ra, chúng tôi luôn làm việc với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Do vậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng, cùng với dịch vụ hậu mãi luôn được cửa hàng nâng cấp, cải thiện, đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Khi mua sắm tại QKAWine, ngoài việc đến trực tiếp cửa hàng để tham quan và lựa chọn sản phẩm theo địa chỉ: 12A – TT02, HDMon City, Nam Từ Liêm, Hà Nội, bạn cũng có thể đặt mua hàng online qua Website: qkawine.com hoặc truy cập vào Fanpage: facebook.com/qkawine và nhắn tin cho chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ chuyên viên nhé!

Thông tin liên hệ Công ty Cổ phần Rượu Ngoại QKAWine: