Trong số những dòng Cocktail phổ biến trên thị trường, sự xuất hiện của Highball Cocktail là một điểm nhấn rất đáng chú ý. Nhờ vào hương vị tinh tế, cách pha chế đơn giản, Highball là một luồng gió mới, mang đến sự tươi mát, sảng khoái cho các tín đồ. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về loại đồ uống Highball cocktail này, và QKAWine cũng hướng dẫn cách pha chế một ly Highball cocktail thơm ngon, đơn giản dễ dàng thực hiện. Mời quý bạn đọc cùng theo dõi bài viết.

Highball Cocktail là gì?

Theo Caporale, Highball Cocktail là tên của một loại Cocktail truyền thống, được làm từ hai loại rượu mạnh Ounce. Loại thức uống này bao gồm có các thành phần như Soda, nước tăng lực hay nước ngọt và được phục vụ kèm với đá. Nó thường được đựng trong một chiếc ly cao, tên là Highball.

Chính sự sủi bọt nhẹ và mùi vị trung tính đã giúp Soda trở thành mảnh ghép hoàn hảo nhất với Whisky, mang lại trải nghiệm thú vị nhất cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Highball Cocktail còn có thể được kết hợp cùng các loại thức uống trái cây, mixer cùng nhiều đồ trang trí đa dạng.

highball cocktail
Highball Cocktail là dòng Cocktail truyền thống, được làm từ hai loại rượu mạnh Ounce

Nguồn gốc và lịch sử của Highball Cocktail

Thực tế, có hai câu chuyện rất khác nhau về nguồn gốc và lịch sử phát triển của Highball Cocktail. Ở câu chuyện đầu tiên, theo ghi chép, Highball Cocktail đã bắt đầu xuất hiện từ những năm 1880, do Hugo R. E. Olmstead, người phục vụ quán bar sáng tạo ra. Theo như câu chuyện, Olmstead đã làm việc trong một quán bar chuyên bán các loại Cocktail Whisky nổi tiếng. Vào một ngày nọ, có một nhóm giáo sĩ đã đến và yêu cầu một loại thức uống không cồn, vì không muốn bị đuổi việc, ông đã sáng tạo pha trộn Soda và một ly rượu Bourbon. Thật bất ngờ vì loại đồ uống này lại khiến các giáo sĩ vô cùng hài lòng và để lại khoản tiền boa khá lớn.

Một câu chuyện khác về Highball Cocktail là theo nhiều người loại đồ uống này đã được ra đời từ những năm 1890, ở thành phố Schenectady, New York. Theo câu chuyện, một nhóm công nhân của nhà máy General Electric khi đã uống uống nhưng đã quá ngán ngẩm uống rượu Whisky, nên họ đã đổ rượu vào một chai nước Soda, kể từ đó, Highball Cocktail ra đời.

Thành phần chính trong một ly Highball Cocktail

Một ly Highball Cocktail cần phải có ít nhất trong trong các thành phần sau:

  • Nước có ga: Có rất nhiều loại Cocktail Highball yêu cầu nước có ga, giúp thức uống thêm ngon và hấp dẫn hơn.
  • Đường: Lượng đường được thêm vào Highball Cocktail có thể giúp giảm nồng độ cồn, tránh tình trạng say nhanh hơn.
  • Siro đường: Thay vì sử dụng đường, bạn có thể dùng siro đường (loại đường hòa tan trong nước). Mặc dù, không ngọt bằng, nhưng vẫn có thể mang lại mùi vị ngọt ngào cho thức uống.
  • Soda: Được thêm vào để gia tăng hương vị cho món Cocktail.
  • Rượu đắng: Đây là loại rượu rất phổ biến, không thể thiếu để tạo ra hương vị đặc trưng của Highball Cocktail.
thành phần chính trong ly highball cocktail
Soda là thành phần quan trọng, giúp tăng hương vị cho Highball Cocktail

Loại rượu nào được sử dụng để pha chế Highball Cocktail?

Trên thực tế, hầu như loại rượu nào cũng đều có thể sử dụng được để pha chế Highball Cocktail. Tuy nhiên, không phải dòng rượu nào cũng mang lại hiệu quả cao. Nếu như bạn đang có ý định kết hợp rượu mạnh với món Highball Cocktail, lưu ý bạn nên chọn những món không hòa quyện. Điều này sẽ giúp Highball vẫn rất khác biệt và bạn cũng có thể uống riêng hai loại thức uống.

Sử dụng loại ly nào khi pha chế Cocktail Highball?

Rượu Cocktail Highball thường sử dụng ly Whisky Highball để chứa rượu. Đây là loại ly thủy tinh cao, được sản xuất nhằm phục vụ các loại đồ uống pha chế. Nổi bật với độ cao lý tưởng, ly Highball là sự lựa chọn phù hợp cho các loại đồ uống có bọt khí nổi lên trên bề mặt.

ly highball dùng pha chế highball cocktail
Ly Highball là dòng ly rất phổ biến để thưởng thức Whisky Highball Cocktail

Theo nhiều người, tên gọi Highball bắt nguồn từ ngành đường sắt, khi quả bóng (Ball) được kéo lên cao (High) lên trên cột tín hiệu, sẽ có hai tiếng còi ngắn và dài báo hiệu cho tàu chạy với tốc độ cao. Điều này được ví như khi pha đồ uống, sau hai ly Whisky Shot sẽ là một lần rót rất nhiều Soda.

Ngoài ly Highball, còn có một loại ly khác được dùng để thưởng thức Whisky Highball chính là cốc vại. Với thành cốc dày hơn so với ly Highball, cốc vại có thể giữ đồ uống được mát lạnh lâu hơn. Bên cạnh đó, tay cầm của nó còn giúp cách nhiệt, giữ đồ uống lạnh lâu hơn khi cầm ly.

Hướng dẫn cách pha chế Highball Cocktail thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

Để thành công tạo ra một ly rượu Whisky Highball Cocktail đúng chuẩn, trước tiên, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 60ml rượu Whisky
  • 120-180ml Soda (có thể cho thêm tùy thích)
  • Đá viên
  • Ly Highball

Cách thực hiện pha chế Highball Cocktail

Sau khi đã có đầy đủ nguyên liệu, bạn tiến hành pha chế Highball Cocktail như sau:

  • Bước 1: Đổ đá đầy vào ly thủy tinh thấp và cho rượu Whisky vào.
  • Bước 2: Tiếp tục, cho tiếp nước có ga vào một ly thủy tinh cao không có đá. Lưu ý, bạn nên sử dụng nhiều loại ly khác nhau, vì đá trong ly sẽ bị tan chảy và làm loãng thức uống.
  • Bước 3: Đổ ly thủy tinh thấp vào ly thủy tinh dáng cao. Lưu ý là bạn cần thực hiện chậm rãi, cẩn thận, tránh làm đá bị văng khỏi ra ly Lowball và rơi vào ly Highball.Tốt nhất là hãy để nghiêng ly Lowball và rót một cách từ từ.

Như vậy, chỉ với những bước đơn giản trên, bạn đã có ngay một ly Highball Cocktail rất ngon và hảo hạng.

hướng dẫn cách pha chế highball Cocktail thơm ngon
Highball Cocktail có thể được pha chế một cách rất đơn giản

Những lưu ý khi pha chế Highball Cocktail

Khi pha chế Highball Cocktail, người dùng nên lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Siro đường và đường không giống nhau: Bạn cần nhớ rằng siro đường khác với đường, do vậy, bạn không thể chỉ thay thế đường thành siro đường.
  • Có thể cho thêm một ít hương vị vào rượu: Điều này giúp bạn đảm bảo rằng hương vị không bị đối chọi, tránh được sự kết hợp ngẫu nhiên không mong muốn.
  • Chọn ly Highball phù hợp: Bạn nên sử dụng các dòng ly thích hợp, tránh làm cho rượu bị quá nhạt hoặc quá đậm.
  • Chọn Whisky có phong cách cổ điển: Để rượu Highball của bạn luôn có sự đồng bộ nhất định, bạn nên chọn một loại Whisky mang nét truyền thống.
  • Nghiên cứu, chọn bia gừng: Hãy tìm hiểu thật kỹ và trải nghiệm một số loại bia gừng để tìm ra sản phẩm bạn ưng ý nhất.

Nếu bạn muốn thử trải nghiệm những điều mới mẻ, thì Highball Cocktail sẽ là sự lựa chọn thú vị dành cho bạn. Với hương vị tươi mát, dễ uống và cách pha chế đơn giản, QKAWine hy vọng bạn có thể tạo ra được những ly Highball hoàn hảo cho bản thân, bạn bè và gia đình của mình.