Có không ít người thắc mắc rằng rượu vang trong tiếng Anh gọi là gì. Để tìm hiểu rõ về khái niệm rượu vang trong tiếng Anh, cũng như những thuật ngữ cơ bản khác liên quan đến rượu vang, hãy cùng QKAWine theo dõi những thông tin hữu ích dưới đây.

Rượu vang trong tiếng anh là gì?

Trong tiếng Anh, rượu vang được gọi là “Wine” và phát âm là /wain/. Đây là thức uống có cồn, với thành phần chính là từ các giống nho tự nhiên. Thông thường, nồng độ cồn của rượu sẽ dao động từ 10,5 – 13,5%.

Lưu ý, đối với những loại đồ uống có cồn nhưng không được sản xuất từ nước nho lên men, sẽ không được gọi là rượu vang. Tại một số quốc gia trên thế giới, chỉ có những loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho mới được gọi là “rượu vang”.

rượu vang trong tiếng anh là gì
Trong tiếng Anh, rượu vang được gọi là “Wine” và phát âm là /wain/

Những tên gọi khác của rượu vang

Wine là tên gọi dùng để chỉ rượu vang và nó bắt nguồn từ nước Anh. Tuy nhiên, trên một số nhãn chai rượu, bạn có thể thấy những cái tên khác, như là “Vino” hay “Vin”.

Theo ngôn ngữ Ý và ngôn ngữ Tây Ban Nha, Vino có nghĩa là vang. Tương tự, trong tiếng Latin, Vinum cũng có nghĩa là vang và trong tiếng Pháp, từ “Vin” được sử dụng để chỉ rượu vang. Hầu hết mọi chai vang có nguồn gốc từ Pháp, đều có chữ “Vin” trên nhãn hiệu.

Đặc biệt, những chai rượu ở vùng Alsace của Pháp, sẽ được ghi “Vin D’Alsace” trên nhãn hiệu.

Thuật ngữ tiếng anh các dòng rượu vang chính

Ngày nay, rượu vang (hay Wine) có thể được chia thành nhiều loại chính như sau:

  • Red Wine: Đây là rượu vang đỏ, với thành phần chính gồm có nho đỏ, hoặc tím, sở hữu màu đỏ đậm, nhạt, với hương vị trái cây, Tannin và độ cồn cao.
  • White Wine: Là rượu vang trắng, được sản xuất từ nho trắng hoặc xanh, với lớp áo màu vàng nhạt hoặc xanh, cùng hương vị trái cây đặc trưng, nồng độ cồn đạt mức trung bình.
  • Rose Wine: Rượu vang hồng được làm từ giống nho đỏ hoặc tím, với nguyên tắc chỉ ngâm vỏ nho trong một khoảng thời gian ngắn nhằm tạo sắc hồng nhạt hoặc đậm. Rượu có hương thơm của trái cây chín và nồng độ cồn khá thấp.
  • Sparkling Wine: Là rượu vang sủi bọt, được chế biến từ nhiều giống nho khác nhau. Điểm nổi bật nhất của dòng rượu này là có chứa Carbon Dioxide, tạo ra hiện tượng sủi bọt khi mở nắp chai. Rượu rất thơm mùi trái cây, độ Acid cao và nồng độ cồn lớn. Ngày nay, Champagne là một trong những chai Sparkling Wine nổi tiếng nhất, có nguồn gốc từ vùng Champagne của Pháp.
  • Dessert Wine: Đây là dòng rượu vang ngọt, được sản xuất từ chính những quả nho chín, hoặc nho phơi khô nhằm tăng cường độ ngọt. Rượu có vị trái cây khô, mật ong, Caramel và nồng độ khá cao. Các loại Dessert Wine phổ biến gồm có Port, Sherry, Sauternes và Ice Wine.
Thuật ngữ tiếng anh các dòng rượu vang chính
Rượu vang được chia thành rất nhiều loại

Những thương hiệu rượu vang danh tiếng trên thế giới

Là một tín đồ yêu rượu vang, chắc chắn bạn không thể bỏ qua những thương hiệu danh tiếng như Robert Mondavi, Hardys, Concha Y Toro, Yellow Tail, Château Dalat, Margaux, Château Gruaud-Larose, Almaviva, Lucente, Urbina, San Marzano, và Moet Chandon. Toàn bộ đều là những thương hiệu rượu vang hàng đầu trên thế giới, có mặt tại nhiều quốc gia nổi tiếng trong ngành sản xuất rượu vang như Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Chile, Australia,…

Những thuật ngữ khác liên quan rượu vang trong tiếng anh

Thuật ngữ về cấu trúc rượu vang

Cấu trúc của rượu vang được thể hiện qua cách rượu tác động lên các giác quan của bạn, như là thị giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. Có rất nhiều từ ngữ tiếng Anh được dùng để mô tả kết cấu này, điển hình:

  • Clear: Thuật ngữ này diễn tả sự trong suốt, không tạp chất, là một yếu tố tích cực của rượu vang.
  • Cloudy: Thuật ngữ này chỉ sự đục của rượu, nguyên nhân là do các hạt lơ lửng gây ra.
  • Bright: Thể hiện đây là loại rượu có độ sáng bóng, phản chiếu ánh sáng khá tốt, là đặc tính tích cực.
  • Dull: Rượu có thuật ngữ này thường có màu sắc xỉn, không phản chiếu ánh sáng tốt, không được đánh giá cao.
  • Smooth: Thể hiện cảm giác mượt mà, dễ chịu, là một điểm tích cực.
  • Rough: Thể hiện kết cấu thô ráp, gây khó chịu khi uống.
Thuật ngữ về cấu trúc rượu vang
Cấu trúc của rượu vang có thể được diễn tả bằng nhiều thuật ngữ tiếng Anh khác nhau

Thuật ngữ về phong cách pha chế rượu vang

Phong cách pha chế rượu vang được thể hiện qua cách mà nhà làm rượu áp dụng những kỹ thuật, công nghệ đa dạng để tạo ra những chai vang với hương vị và chất lượng cao cấp. Một số thuật ngữ tiếng Anh để mô tả phong cách này bao gồm:

  • Traditional: Đây là phong cách pha chế theo kiểu truyền thống, bám sát các quy tắc và tiêu chuẩn của từng vùng, thường dùng cho những kỹ thuật tự nhiên và đơn giản. Phong cách này rất phổ biến ở các quốc gia có nền sản xuất rượu vang lâu đời như là Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.
  • Modern: Thuật ngữ này thể hiện phong cách pha chế hiện đại, thường không nhất thiết phải tuân theo những quy tắc sản xuất, trái lại, sẽ áp dụng các công nghệ và kỹ thuật tiên tiến. Bạn sẽ dễ bắt gặp phong cách này ở các quốc gia có lịch sử sản xuất rượu vang ngắn, như là Mỹ, Úc, Nam Phi và Chile.
  • Organic: Đây là phong cách pha chế vang hữu cơ, không dùng hóa chất nhân tạo (những chất gây hại cho môi trường trong quá trình trồng nho và sản xuất rượu). Loại phong cách này cực kỳ được ưa chuộng ở các quốc gia có nhận thức cao về bảo vệ môi trường, như là Đức, Thụy Sĩ, Thụy Điển và New Zealand.
  • Biodynamic: Thuật ngữ này mô tả phong cách pha chế sinh học động, không dùng các hóa chất nhân tạo, ngược lại, tuân theo nguyên tắc triết lý sinh học động, chú trọng đến sự ảnh hưởng của các yếu tố thiên nhiên, như là mặt trăng, mặt trời và thủy triều. Loại phong cách này rất phổ biến ở các quốc gia có nền văn hóa tâm linh phong phú như Pháp, Ý, Áo và Hy Lạp.
Thuật ngữ về phong cách pha chế rượu vang
Phong cách pha chế rượu vang được thể hiện qua hương vị và chất lượng của từng dòng rượu

Thuật ngữ liên quan Tannin trong rượu vang

Tannin là một yếu tố có tính quyết định đối với hương vị và chất lượng của rượu vang. Có rất nhiều cách diễn tả Tannin bằng tiếng Anh, như là:

  • Soft: Chỉ Tannin có độ mượt mà, không gây cảm giác khó chịu hay làm khô miệng. Đặc điểm này nhận được sự đánh giá rất cao trong rượu vang.
  • Hard: Miêu tả Tannin có độ cứng và chát, gây cảm giác khô và khó chịu, thường bị coi là yếu tố không mong muốn.
  • Fine: Chỉ Tannin có cấu trúc tinh tế, mịn màng, mang lại cảm giác tròn trịa và dễ chịu, là một yếu tố tích cực của rượu vang.
  • Coarse: Miêu tả Tannin có cấu trúc thô ráp, mang cảm giác xơ và nặng nề ở vòm miệng, thường được xem là yếu tố không lý tưởng.
  • Ripe: Chỉ những Tannin đã chín muồi, mang lại sự ngọt ngào, tròn đầy và cân bằng trong hương vị. Đây là một dấu hiệu rất tốt trong rượu vang.
  • Green: Miêu tả những Tannin còn non, mang lại vị chua và gắt, làm rượu mất cân bằng.
Thuật ngữ liên quan Tannin trong rượu vang
Tannin là một yếu tố có tính quyết định đối với hương vị và chất lượng của rượu vang

Độ cồn của rượu qua thuật ngữ tiếng Anh

Độ cồn trong rượu vang là yếu tố rất quan trọng trong việc quyết định hương vị và chất lượng của rượu. Nó có thể được diễn tả qua nhiều thuật ngữ khác nhau, như là:

  • Light: Chỉ độ cồn nhẹ nhàng, thanh thoát, không mang lại cảm giác nóng hay say xỉn, là một đặc tính rất được ưa chuộng.
  • Heavy: Miêu tả độ cồn nặng, tạo cảm giác nóng hoặc say và đặc điểm này thường không được đánh giá cao.
  • Warm: Chỉ độ cồn lại cảm giác ấm áp, dễ chịu, là đặc điểm tích cực trong rượu vang.
  • Hot: Loại rượu có độ cồn nóng rát, gây khó chịu, là đặc điểm không được ưa chuộng.
  • Smooth: Miêu tả độ cồn dễ uống, mượt mà, không gây khó chịu hay kích ứng.
  • Harsh: Thể hiện độ cồn gắt, khó uống, mang cảm giác khó chịu khi uống.

Độ axit của rượu vang qua thuật ngữ tiếng Anh

Độ axit là một yếu tố thiết yếu, không thể thiếu trong cấu trúc tạo hương vị và chất lượng của rượu vang. Có rất nhiều thuật ngữ tiếng Anh diễn tả độ axit, ví dụ:

  • Crisp: Chỉ độ axit mang lại cảm giác tươi mát, sảng khoái là một đặc điểm được yêu thích.
  • Flat: Miêu tả độ axit nhạt nhẽo, thiếu sức sống, không mang lại cảm giác gì cho vòm miệng, là một đặc điểm không được mong muốn.
  • Fresh: Thể hiện độ axit có sự sống động và tươi mới, là một đặc điểm rất được ưa chuộng.
  • Sour: Chỉ độ axit có tính chua và gắt, gây cảm giác khó chịu.
  • Balanced: Miêu tả sự cân bằng và độ hài hòa của độ axit, là một đặc điểm rất được yêu thích.
  • Unbalanced: Chỉ độ axit gây mất cân bằng, có thể quá mạnh hoặc quá yếu, không phù hợp với hương vị và cấu trúc của rượu.
Độ axit của rượu vang qua thuật ngữ tiếng Anh
Độ axit là một yếu tố không thể thiếu trong cấu trúc tạo hương vị và chất lượng rượu

Các thuật ngữ về hương vị trái cây trong rượu vang

Hương vị trái cây trong rượu vang có thể được diễn tả qua các thuật ngữ như sau:

  • Berry: Thể hiện mùi vị của các loại trái cây chín mọng như dâu, việt quất, mâm xôi, lý chua và nho. Loại hương vị này rất phổ biến trong rượu vang đỏ, mang lại cảm giác ngọt ngào, tươi mát.
  • Citrus: Chỉ những chai vang có hương vị chanh, cam, bưởi, quýt và tắc. Loại hương vị này rất phổ biến trong rượu vang trắng, mang lại cảm giác chua và sảng khoái.
  • Tropical: Miêu tả mùi vị của các loại hoa quả nhiệt đới như dứa, ổi, xoài, chuối và dừa. Hương vị này thường dễ tìm thấy trong các chai vang trắng, mang lại cảm giác ngọt ngào và thơm ngon.
  • Stone: Chỉ những chai vang có hương vị đặc trưng của đào, mận, Nectarine, anh đào và mơ. Loại mùi vị này rất phổ biến trong rượu vang trắng và hồng, mang lại cảm giác ngọt ngào và mềm mại.
  • Orchard: Mô tả mùi vị của các loại trái cây như là táo, lê, quả bóng và quả sung. Đây là hương vị rất phổ biến trong vang trắng và hồng.
Các thuật ngữ về hương vị trái cây trong rượu vang
Hương vị trái cây trong rượu vang có thể được diễn tả qua các thuật ngữ tiếng Anh khác nhau

Thuật ngữ tiếng Anh cho các loại đồ uống nóng/ lạnh

Đồ uống nóng/ lạnh thường đề cập tới đồ uống với các nhiệt độ khác nhau, ảnh hưởng tới cách thưởng thức và kết hợp rượu vang. Một số thuật ngữ miêu tả các loại đồ uống này là:

  • Hot: Thuật ngữ này chỉ những loại đồ uống có tính nóng, nhiệt độ cao hơn nhiệt độ phòng. Nó thường dễ thấy ở các loại đồ uống như trà, cà phê và sô cô la nóng. Những thức uống này rất thích hợp để kết hợp với những chai vang có độ cồn và hương vị đậm đà như Port, Sherry và Madeira.
  • Cold: Chỉ những đồ uống lạnh, có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng, điển hình là nước lọc, nước ép và sữa lạnh. Sẽ rất thích hợp để kết hợp với những chai vang có độ axit cao và hương vị nhẹ như Sauvignon Blanc, Riesling và Pinot Grigio.
  • Warm: Chỉ những đồ uống ấm như rượu mạnh, bia và sữa nóng. Rất tốt để kết hợp với những chai vang có độ cồn trung bình và hương vị trung tính như Merlot, Chardonnay và Pinot Noir.
  • Cool: Mô tả những đồ uống có tính mát mẻ, nhiệt độ hơi thấp hơn nhiệt độ phòng, như là nước đá, Soda và Cocktail. Sẽ rất tuyệt vời để kết hợp với những chai vang có độ axit trung bình và hương vị tươi mát như Rose, Prosecco và Lambrusco.

Thuật ngữ tiếng Anh về các loại đồ uống có cồn trong rượu vang

Có thể bạn không biết rằng những loại thức uống có cồn có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cách thưởng thức và kết hợp với rượu vang. Một số thuật ngữ bằng tiếng Anh như là:

  • Beer: Chỉ những loại thức uống có cồn được làm từ lúa mạch lên men, mang hương vị ngọt, chua hoặc đắng, khi mở nắp chai thường có bọt. Điển hình là một số chai bia như Lager, Ale, Stout và Pilsner. Beer thường được kết hợp với những chai vang có hương vị trái cây đặc trưng như Riesling, Sauvignon Blanc và Rose.
  • Liquor: Mô tả những thức uống có cồn được làm từ quá trình chưng cất các nguyên liệu như ngũ cốc, trái cây và hoa quả. Một số những chai Liquor bao gồm Whisky, Vodka, Gin và Rum. Liquor thường được kết hợp với những chai vang có mùi vị đậm đà và phức tạp như Cabernet Sauvignon, Syrah và Zinfandel.
  • Cocktail: Đây là loại thức uống có cồn cực kỳ được yêu thích bởi giới trẻ. Nó được làm bằng cách pha trộn các thành phần khác nhau như Liquor, Wine, Beer, Soda và nước trái cây. Một số những dòng Cocktail phổ biến như là Martini, Margarita, Mojito và Sangria. Cocktail thường được kết hợp với các chai vang có hương vị tươi mát như Pinot Grigio, Chardonnay và Prosecco.
Thuật ngữ tiếng Anh về các loại đồ uống có cồn trong rượu vang
Cocktail thường được kết hợp với các chai vang có hương vị tươi mát

Thuật ngữ về phương pháp trộn nguyên liệu trong pha chế rượu vang

Phương pháp trộn nguyên liệu là quá trình kết hợp những giống nho hoặc các loại vang khác nhau nhằm tạo ra một dòng vang mới. Hiện nay, phương pháp này được diễn tả bằng rất nhiều thuật ngữ khác nhau, như là:

  • Blend: Đây là cách trộn các giống nho khác nhau để tạo ra những chai vang mới. Nó thường được dùng để làm nổi bật hương vị và chất lượng của rượu, tạo sự cân bằng và hài hòa. Những loại Blend phổ biến như là Bordeaux, Chianti, Rioja và Cotes du Rhone.
  • Mix: Đây là phương pháp kết hợp nhiều chai vang khác nhau nhằm tạo ra loại vang mới. Một số dòng mix nổi tiếng bao gồm Sangria, Kir, Mimosa và Bellini.
  • Cut: Quá trình pha trộn rượu vang với nước hoặc các loại đồ uống không có cồn nhằm giảm độ cồn và hương vị rượu. Nó thường dùng khi muốn thưởng thức rượu trong điều kiện nóng bức hoặc không muốn say. Những dòng Cut nổi tiếng là Spritzer, Kalimotxo, Tinto de Verano và Clericot.

Thuật ngữ tiếng Anh về các dụng cụ pha chế rượu vang

Dụng cụ pha chế rượu vang là các thiết bị dùng để mở, rót, ủ, pha trộn và thưởng thức rượu. Có khá nhiều thuật ngữ tiếng Anh nói về các loại dụng cụ này, điển hình là:

  • Corkscrew: Đây là các loại dụng cụ dùng để mở nút chai rượu vang, thường có phần đầu xoắn và tay cầm. Có rất nhiều loại Corkscrew như là Waiter’s Friend, Lever Corkscrew và Electric Corkscrew.
  • Decanter: Đây là bình dùng để chuyển rượu vang từ chai sang bình, có tác dụng loại bỏ cặn, tăng cường sự tiếp xúc với không khí, đồng thời, cải thiện hương vị.
  • Aerator: Loại thiết bị này có tác dụng tăng cường sự tiếp xúc giữa rượu vang và không khí trong khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, làm giảm Tanin, Acid và Alcohol, đồng thời, tăng cường hương vị và mùi thơm.
  • Glass: Đây là loại ly chuyên dụng để thưởng thức rượu vang, được thiết kế với hình dáng và kích thước phù hợp với từng dòng rượu. Nó được chia thành nhiều loại khác nhau như là Bordeaux Glas, Burgundy Glass, Champagne Flute, White Wine Glass và Red Wine Glass.
  • Cooler: Thiết bị này dùng để giữ lạnh cho rượu vang. Nó bao gồm hộp đá, túi lạnh hay máy làm lạnh.

Với những thông tin chi tiết mà QKAWine đã chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn sẽ hiểu rõ rượu vang trong tiếng Anh là gì, cũng như những thuật ngữ cơ bản liên quan. Từ đó, có cái nhìn sâu sắc hơn về dòng rượu này và dễ dàng chọn được những chai vang phù hợp nhất cho mình.