Đối với các tín đồ rượu mạnh, chắc chắn Cask Strength không phải là thuật ngữ quá xa lạ. Đây là biểu tượng cho sự tinh túy và mạnh mẽ của rượu Whisky, là nơi lưu giữ những hương vị thuần khiết, không pha loãng. Để làm rõ hơn về câu hỏi “Cask Strength là gì?”, hãy cùng QKAWine khám phá những điều thú vị qua bài viết dưới đây.

Cask Strength là gì?

Cask Strength là một khái niệm thường được dùng trong ngành sản xuất rượu Whisky. Các nhà làm rượu Rum thường sử dụng cụm từ này để mô tả một loại rượu Whisky hay rượu Rum – dòng rượu không bị pha loãng đáng kể sau khi hoàn tất quá trình bảo quản để “trưởng thành”. Theo thể tích ABV, nồng độ cồn của rượu Cask Strength Whisky (hay Cask Strength Rum) thường dao động từ 52-66% ABV.

Thực tế, mọi chai rượu Whisky hay Rum đều được pha loãng với nước, nhằm mục đích làm giảm nồng độ ABV, tiết kiệm chi phí và tạo ra hương vị dễ uống. Thông thường, có khoảng 40% ABV – đây là mức tối thiểu theo luật định ở nhiều quốc gia, trong đó, Hoa Kỳ là điển hình.

cask strength là gì
Cask Strength là khái niệm ám chỉ một loại rượu Whisky hay rượu Rum

Quy trình sản xuất của rượu Cask Strength

Các nhà sản xuất cho biết, Cask Strength không phải là dòng rượu có nồng độ cồn cao nhất trong giới Whisky, mà chính là Still-Strength Whisky. Rượu Whisky có thể được sản xuất theo nhiều phương pháp khác nhau, chẳng hạn như sản xuất bằng nồi đồng (được chưng cất đến đạt mức 70% ABV), hay được sản xuất trong máy chưng cất dạng bộ, nhằm tạo ra nồng độ cồn cao hơn so với bình thường.

Để giảm nồng độ cồn có trong rượu, cách đơn giản nhất là thêm nước vào rượu trước khi đóng thùng. Bên cạnh đó, nồng độ cồn sẽ có xu hướng thay đổi theo thời gian trong suốt quá trình bị lão hóa và nó phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện bảo quản. Những chai rượu Whisky Scotch thường được ủ trong các thùng gỗ sồi đã từng được sử dụng, kết hợp với điều kiện khí hậu lý tưởng ở Scotland, nên nồng độ cồn thường được giữ nguyên hay giảm xuống trong suốt quá trình ủ.

Mặt khác, dòng Whisky Bourbon của Mỹ lại được ủ trong các thùng gỗ mới. Với điều kiện bảo quản của Kentucky và Tennessee, mức nồng độ cồn có sự tăng lên rất nhiều trong suốt quá trình lão hóa.

Trên thực tế, mọi chai rượu Whisky đóng chai đều được pha loãng với nước, xuống còn 40-46%ABV. Tuy nhiên, nhà làm rượu vẫn sản xuất ra dòng Whisky không pha, nồng độ cồn mạnh gần bằng Cask Strength Whisky, dành cho các tín đồ yêu rượu.

Quy trình sản xuất của rượu Cask Strength
Quy trình sản xuất rượu Cask Strength vô cùng phức tạp

Tại sao độ bền thùng ủ rượu Cask Strength luôn khác nhau?

Đa số mọi chai rượu Whisky mạch nha đều đã từng được chưng cất hai lần, thậm chí là ba lần trong các bình bằng đồng. Sau hai lần chưng cất, nồng độ cồn của rượu tăng lên 70% ABV và con số này vẫn có thể tiếp tục tăng nếu chưng cất thêm lần thứ 3.

Xuyên suốt quá trình trưởng thành, nồng độ cồn của rượu có xu hướng giảm dần và được gọi là Angels Share – tỷ lệ rượu Whisky liên tục bay hơi qua thành thùng. Đa số mọi nhà máy chưng cất Scotland đều có tỷ lệ này đạt mức 1-2% hàng năm và sẽ thấp hơn một chút ở tuổi lớn hơn. Trái lại, ở nhiều quốc gia khác, con số này lại cao hơn rất nhiều, cụ thể là 12%. Thực tế, lượng cồn bay hơi thật sự phụ thuộc rất nhiều vào kích thước, độ tuổi của thùng và môi trường được ủ.

Sau quá trình ủ 10-12 năm, mức nồng độ cồn của rượu giảm xuống chỉ còn 60%. Con số này chính là độ mạnh của thùng và chỉ được thể hiện khi mạch nha đơn cất đã được hoàn tất đóng chai khi ở độ tuổi này. Đối với mỗi chai rượu Whisky có thời gian ủ khác nhau, thì độ bền cuối cùng cũng có nhiều sự khác biệt.

Hương vị rượu Cask Strength Whisky

Hương vị rượu Cask Strength Whisky
Rượu Cask Strength thường có hương vị nguyên chất, thuần khiết

Bởi vì nồng độ cồn của rượu Whisky không dễ dàng bị ảnh hưởng từ thùng này sang thùng khác, cho nên, rượu vẫn giữ được toàn bộ hương vị nguyên chất, tinh khiết nhất. Đối với những chai rượu có thời gian ủ càng lâu, khả năng hương vị liên kết với rượu càng nhiều, nên rượu Whisky được ủ trong các thùng gỗ thường có hương vị đa dạng, phong phú hơn so với các chai rượu có độ bền thấp.

Nồng độ cồn tối thiểu của Cask Strength là bao nhiêu?

Với mỗi chai rượu Whisky mạch nha có thời gian ủ trong các thùng gỗ từ 30 -35 năm thì nồng độ cồn đạt mức tối thiểu là 40% ABV. Mặc dù, nồng độ của thùng đạt mức thấp nhất, nhưng nó vẫn được xem là Cask Strength. Ví dụ tốt nhất cho trường hợp này là Laphroaig 25 năm, dù trải qua hơn ¼ thế kỷ, nồng độ chỉ còn 46.8% ABV, nhưng nó vẫn được cung cấp dưới dạng Cask Strength. Thực tế, thuật ngữ này không bị phụ thuộc vào nồng độ cồn thực tế của rượu.

Một số mẹo thưởng thức rượu Cask Strength chuẩn vị

Để thưởng thức, tận hưởng trọn vẹn mùi vị của rượu Cask Strength, người dùng có thể tham khảo một số mẹo sau đây:

  • Trước khi uống, hãy thử cảm nhận mùi thơm của Whisky bằng miệng và mũi. Cách làm này giúp bạn thu được nhiều nốt khứu giác tốt hơn, đồng thời, xua tan đi sức nóng của rượu.
  • Tiếp đó, nhâm nhi rượu từ tốn để có được trải nghiệm hoàn hảo nhất. Nếu chưa quen với rượu có nồng độ ABV cao, hãy chuẩn bị trước tinh thần cho lần uống đầu tiên.
  • Sau đó, từ từ thêm nước vào giữa các lần nếm để trải nghiệm hương vị rượu khi được pha loãng. Lưu ý, dùng nước ở nhiệt độ phòng để có trải nghiệm tốt nhất.
  • Ghi nhớ rằng cách thưởng thức rượu Whisky còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mức độ yêu thích của bạn.
Một số mẹo uống rượu Cask Strength đúng cách
Rượu Cask Strength nên được nhâm nhi một cách từ từ để tận hưởng trọn hương vị rượu

Mua rượu Whisky Cask Strength chính hãng ở đâu uy tín?

Hiện nay, QKAWine là địa điểm đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực phân phối rượu Cask Strength nhập khẩu chính hãng. Chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ không tìm thấy một đơn vị nào khác cung cấp dòng rượu này có độ đáng tin cậy và chất lượng tuyệt vời hơn QKAWine.

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động, QKAWine cam kết mang đến Quý khách hàng những chai rượu tinh túy, với hương vị đậm đà, nguồn gốc rõ ràng và được kiểm chứng bởi nhiều chuyên gia danh tiếng. Nổi bật với quy trình nhập khẩu nghiêm ngặt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chúng tôi tự hào là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho các tín đồ đam mê dòng rượu thượng hạng này.

Ngoài ra, cửa hàng thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm với mức giá ưu đãi nhất. Để nhanh tay săn ngay quà khủng, đừng chần chừ, hãy theo dõi ngay Fanpage: facebook.com/qkawine hoặc truy cập vào Website: qkawine.com, có rất nhiều phần quà hấp dẫn đang chờ bạn.

Thông tin liên hệ Rượu Ngoại QKAWine: